Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Windows 8 chưa cứu được doanh số PC

windows8.jpg
Giao diện dạng ô của Windows 8 còn rất lạ lẫm với người dùng máy tính
 Trước đây, một phiên bản hệ điều hành Windows mới thường khiến khách hàng hào hứng hơn với việc mua sắm máy tính, nhưng điều này không còn đúng với Windows 8.

Khách hàng chưa hào hứng với Windows 8
Theo quan sát của phóng viên của tờ New York Times (Mỹ), Windows 8 không thu hút được nhiều khách đến với gian hàng của Microsoft trong dịp mua sắm trước giáng sinh cuối tuần trước. Trong khi đó, gian hàng bán iPhone và iPad của Apple lại hết sức nhộn nhịp.
Ông Claude Ballard là một trong những người đến dùng thử máy tính bảng (tablet) Surface tại cửa hàng của Microsoft. Ông Ballard là nhân viên quản lý hệ thống máy tính cho một công ty bất động sản. Ông cho biết mình rất thích thiết kế bắt mắt của Windows 8, nhưng tần đó chưa đủ để thuyết phục ông mua một chiếc máy tính mới trong năm nay.
Doanh số PC (máy tính cá nhân) thấp ngay cả trong mùa mua sắm cho thấy những khó khăn mà Microsoft và các công ty phụ thuộc lớn vào mảng kinh doanh máy tính cá nhân sẽ không nhanh chóng qua đi. Rất nhiều khách hàng đã sở hữu PC và họ dường như không có nhu cầu mua thiết bị mới, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái kinh tế. Hiện nay đã có nhiều loại máy tính bảng chạy Windows 8 – hệ điều hành tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng của Microsoft, nhưng chúng vẫn chưa thể nổi bật hơn so với sản phẩm của Amazon, Apple và nhiều thiết bị khác.
Ông Emmanuel Fromont, chủ tịch bộ phận tại Mỹ của Acer – hãng sản xuất PC lớn thứ 4 thế giới – cho biết doanh số PC chạy Windows 8 của Acer thấp hơn dự kiến, một phần là vì thiết kế và giao diện lạ lẫm của Windows 8 khiến khách hàng ngần ngại. Điều này đã được chứng minh bằng số liệu của hãng nghiên cứu NPD cho thấy doanh số máy tính chạy Windows đã thực sự giảm từ 1 năm trước đây và giờ vẫn tiếp tục giảm.
Cụ thể, tính từ tháng 10/2012 - thời điểm Windows 8 ra mắt – cho tới tuần đầu tiên của tháng 12, số lượng thiết bị Windows bán ra tại Mỹ đã giảm 13% so với cùng kì năm ngoái. Số liệu này không bao gồm doanh số từ các cửa hàng của Microsoft - nơi duy nhất bán máy tính bảng Surface trong thời gian đó - nhưng vì có rất ít cửa hàng như vậy nên các nhà phân tích tin rằng độ chính xác của số liệu không bị ảnh hưởng đáng kể.
Nhà phân tích Stephen Baker của NPD nhận định như sau: “Vấn đề là thị trường hiện nay không còn giống như thị trường nơi Windows 7, Windows Vista hay Windows XP đã từng xuất hiện”. Ông Baker giải thích các phiên bản Windows trước đều trình làng vào những thời kỳ khi PC vẫn còn là trung tâm của thế giới vi tính. Nhưng một vài năm qua, smartphone và tablet đã trở thành những đối thủ cạnh tranh mạnh hơn nhiều, chúng chiếm phần lớn chi tiêu dành cho đồ công nghệ của người tiêu dùng.
Mặc dù mọi người không thể từ bỏ PC để chuyển sang dùng thiết bị di động, các nhà phân tích tin rằng họ thực sự đang trì hoãn mua máy tính mới. Nhà phân tích A. M. Sacconaghi của hãng tư vấn Sanford C. Bernstein nói: “Trước đây người ta có thể thay PC mới 4 năm 1 lần, còn bây giờ là 5 năm 1 lần, điều đó có thể làm doanh số PC giảm đi tới 20%. Đó là một con số đáng kể”.
Quá mới lạ khiến người dùng bối rối
Windows 8 rất quan trọng đối với tương lai của Microsoft khi người dùng chi tiền mua máy tính bảng nhiều hơn.
Microsoft đã đại tu lại hệ điều hành của mình với giao diện dạng ô (tile) hoàn toàn khác biệt, dễ dàng điều hướng trên thiết bị màn hình cảm ứng. Theo đự dịnh của Microsoft, Windows 8 sẽ đủ linh hoạt để chạy trên cả các loại laptop và desktop thông thường, bao gồm cả những máy có màn hình cảm ứng.
Tuy nhiên, nhiều nhà đánh giá và các chuyên gia đã bày tỏ sự thất vọng, cho rằng người dùng sẽ dễ bị bối rối và nhầm lẫn khi tồn tại cả 2 giao diện tile và giao diện desktop cũ.
Trước điều này, phát ngôn viên Mark Martin của Microsoft nhắc lại lập luận trước đây của Microsoft rằng Windows 8 là 1 sự chuyển đổi lớn, việc triển khai không thể được đánh giá chỉ qua 1 mùa mua sắm.
--------------------------------------------------

      kiem tra ten mien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét