Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Thị trường đi dộng quý I/2012: Smartphone ế ẩm

1a.png
Khách hàng vẫn tập trung tiêu thụ sản phẩm điện thoại giá rẻ mà "bỏ rơi" smartphone.

  Ảnh hưởng của kinh tế suy thoái, trong quý I/2012, thị trường di động tại Việt Nam cũng suy giảm đáng kể, đặc biệt là trong tháng 3. Khách hàng vẫn tập trung vào sản phẩm giá rẻ là chính, trong khi smartphone không được quan tâm nhiều.
Thị trường lao dốc
Đó là tình trạng chung đang xảy ra tại các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động trong quý I/2012. Chỉ có tháng Tết thị trường mới khả quan một chút nhưng đến tháng 3 lại sụt giảm mạnh. Nguyên nhân chính được các cửa hàng đưa ra là ảnh hưởng của nền kinh tế, việc tăng giá xăng kéo theo giá nhiều mặt hàng tiêu dùng cũng rủ nhau "vọt" lên; người dân chủ yếu tập trung vào các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu hàng ngày, hơn là quan tâm đến hàng công nghệ.
Tại Thegioididong.com, bà Mai Thị Trinh, đại diện truyền thông của công ty cho biết, trong quý I/2012 tình hình kinh doanh tại hệ thống siêu thị này tăng 20% so với quý IV/2011 nhưng đến tháng 3/2012 - rơi vào tháng thấp điểm, cộng thêm tình trạng bão giá dẫn đến tình hình kinh tế khó khăn nên thị trường giảm mạnh từ 35 - 40%.
Cùng chung hoàn cảnh, ông Mai Triều Nguyên, GĐ hệ thống siêu thị điện thoại di động Mai Nguyên cho hay, do kinh tế lao dốc, giá cả tăng cao nên việc kinh doanh điện thoại di động trong quý I/2012 gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Đỗ Minh Thái, GĐ khối thương mại của Viễn thông A cũng khẳng định, sức mua sản phẩm công nghệ như điện thoại di động trên thị trường trong quý I/2012 đang có xu hướng giảm. Nhưng khác với hai đại diện trên, ông Thái cho biết, tại Viễn thông A vẫn duy trì được doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình kinh doanh tại các cửa hàng nhỏ cũng không hề khả quan trong thời gian qua. Anh Nguyễn Quang Thông, chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Ngân cho biết, người đến mua điện thoại di động tại cửa hàng rất ít, mỗi ngày chỉ lèo tèo vài người. So với thời điểm cuối năm ngoái, trong 3 tháng đầu năm 2012, doanh thu của cửa hàng giảm 30 - 35%.
Smartphone ế ẩm
Những số liệu từ 2 hệ thống siêu thị lớn là Thegioididong.com và Viễn thông A cho thấy, khách hàng khi mua điện thoại di động vẫn tập trung vào sản phẩm giá rẻ là chính, còn sức mua smartphone lại có dấu hiệu chững lại.
Theo bà Mai Thị Trinh, đại diện truyền thông của Thegioididong.com, mặc dù trong tháng 3, tình hình kinh doanh giảm mạnh song tại hệ thống siêu thị này, riêng dòng sản phẩm điện thoại giá rẻ (từ 3 triệu đồng trở xuống) so với thị trường sức mua tăng tới 20% và so với năng lực của chính công ty thì tăng đến 80%. Trong đó, các sản phẩm điện thoại phân khúc dưới 1 triệu đồng vẫn được khách hàng mua nhiều nhất.
Ngược lại, bà Trinh cho biết, số lượng sản phẩm smartphone bán ra lại giảm mạnh, nguyên nhân do người dân hạn chế mua sắm trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.
Còn tại Viễn thông A, ông Đỗ Minh Thái, Giám đốc khối thương mại của công ty cho biết, tỷ lệ giữa các dòng điện thoại phổ thông bán ra tại hệ thống siêu thị chiếm tới 60%, trong khi smartphone chỉ chiếm 40%.
Riêng tại Mai Nguyên, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc công ty cũng chia sẻ, chỉ những dòng điện thoại mới "ra lò" nếu đưa giá hợp lý mới bán được, nhưng chỉ bán được trong thời gian đầu, sau đó trở nên chậm lại. Một số dòng smartphone bán chạy trong thời gian qua gồm có Sony Xperia S, Samsung Champ Deluxe Duos, Nokia Asha 302, LG A290, Samsung Galaxy Note N7000,Samsung Galaxy Y S5360 Color... nhưng tình hình sau đó cũng không khả quan.
Đánh giá về tình hình kinh doanh smartphone trong thời gian tới, ông Mai Triều Nguyên cho biết, đang trông chờ vào động thái của các hãng sản xuất điện thoại. Nếu các hãng tung ra nhiều sản phẩm mới, làm truyền thông mạnh và đưa ra mức giá tốt thì hi vọng thị trường sẽ nóng lên.
--------------------------------------------------

      kiem tra ten mien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét