Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

9 nước cờ thông minh nhất của CEO Apple

tim-cook-makes-second-trip-to-china-in-months_dtcsm_0-a5450.jpg
Tổng Giám đốc Apple, Tim Cook. Ảnh: iMore

  Ra mắt iPhone 5, iPad mini, giảm sự phụ thuộc vào Google, Samsung… Đây là những bước đi đúng đắn của Tim Cook, người kế nhiệm cố TGĐ Apple Steve Jobs.
Khi Tim Cook toàn quyền điều hành Apple, ông phải đối mặt với thách thức hoàn toàn mới và luôn bị xét nét vì là người kế nhiệm một trong những nhân vật thành công nhất mọi thời đại, Steve Jobs. Tới thời điểm này, Cook đã hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Dưới đây là 9 nước cờ thành công nhất kể từ khi Cook “trị vì” Apple:
Thăng chức cho Jony Ive
promoting-jony-ive.jpg
Cook không thể đảm nhận vị trí của Jobs như một người vạch ra tầm nhìn cho sản phẩm, hay có quyết định cuối cùng với sản phẩm. Ông chỉ là một người làm kinh doanh lão làng. Tuy nhiên, dưới triều của Cook vẫn còn hai nhân vật sáng giá: Jony Ive và Scott Forstall. Cả hai người này được cho là không ưa gì nhau và cuối cùng, Cook quyết định giữ lại nhà thiết kế tài ba Ive, sa thải Forstall, người đứng đầu bộ phận iOS.
Ra mắt iPad mini
Steve Jobs từng dè bỉu máy tính bảng cỡ nhỏ khi chúng tấn công thị trường. Ban đầu, Cook làm theo những gì Jobs nói trước đây song cuối cùng, ông vẫn tung ra iPad mini. Đó là nước cờ đúng đắn vì theo phần lớn các nhà phân tích, iPad mini là máy tính bảng bán chạy nhất thị trường.
Xin lỗi vì “thảm họa Apple Maps”
Apple Maps dường như là cơn ác mộng thực sự của Apple. Trước hoàn cảnh này, Cook quyết định đưa ra lời xin lỗi với người dùng. Động thái ngược hẳn với thái độ cao ngạo của vị Tổng Giám đốc quá cố Steve Jobs, tuy nhiên lại là nước đi thông minh. Cook thừa nhận sai lầm của công ty và hứa hẹn dần dần cải thiện chất lượng dịch vụ. Maps có thể là “vết đen” trong quá trình điều hành của Apple, song ông đã xử lí quá khéo.
“Dẹp loạn” Foxconn
cleaning-up-apples-foxconn-mess.jpg
Vào thời điểm này năm 2012, Apple hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội khi hàng loạt báo cáo về lạm dụng lao động tại nhà máy đối tác Foxconn bị vạch trần. Tim Cook tỏ ra vô cùng coi trọng vấn đề này và từng bước cải thiện điều kiện làm việc tại Foxconn. Trong số các hãng công nghệ, Apple đang đi đầu về vấn đề minh bạch hóa quy trình sản xuất sản phẩm.
Giữ lại Bob Mansfield
Bob Mansfield từng đứng đầu bộ phận kĩ sư phần cứng. Ông chuẩn bị nghỉ hưu song Cook thuyết phục ở lại cùng Apple một thời gian nữa. Mansfield hiện đang làm việc trong các dự án bí mật mới của Apple.
Làm từ thiện
Một trong những việc đầu tiên Tim Cook làm khi trở thành CEO là tuyên bố Apple sẽ làm từ thiện dựa theo mong muốn của nhân viên, tức là nhân viên hãng được quyền quyết định sẽ quyên tặng tiền từ thiện cho đối tượng nào. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra dưới triều Steve Jobs. Đó là một bước đi đúng vì tạo ra thiện chí cho công ty và nhân viên của mình.
Phát hành iPhone 5
the-iphone-5-is-the-best-phone-on-the-market.jpg
iPhone vẫn là smartphone tốt nhất thế giới. Đáp ứng lại nguyện vọng của người tiêu dùng, năm 2012 Apple đã phát hành iPhone 5 với màn hình to hơn tuy không có nhiều cải tiến so với iPhone 4S.
Dàn xếp kiện tụng với HTC
Apple bị khóa trong nhiều trận chiến bản quyền. Cook luôn nói ông ghét những cuộc chiến. Đó là lí do ông hòa giải với HTC về bản quyền và được cho là giúp Apple thu về hơn 180 triệu USD mỗi năm. Ông cũng cố gắng dàn xếp với Samsung song chưa tìm được tiếng nói chung. Dù thế nào, hòa giải vẫn tốt hơn là đánh nhau không ngừng nghỉ tại tòa án.
Giảm phụ thuộc vào Google
working-on-a-plan-to-remove-apples-biggest-rivals-from-the-iphone.jpg
2 trong số những đối thủ lớn nhất của Apple lại cũng chỉnh là 2 đối tác quan trọng nhất: Google sở hữu bản đồ Maps và ứng dụng xem video YouTube; Samsung sản xuất chip và một số màn hình. Tuy nhiên, năm 2012, YouTube và Google Maps không còn là ứng dụng mặc định trên iPhone nữa. Loại bỏ chúng đồng nghĩa với việc Apple không trao cho Google quá nhiều thông tin về iOS và có cơ hội phục vụ người dùng bằng dịch vụ riêng.
Đối với Samsung, Apple vẫn còn phải phụ thuộc nhiều để có thể làm ra iPhone. Dù vậy, một số bài báo đưa tin Apple đang thương thảo với các hãng sản xuất chip khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào đối thủ truyền kiếp của mình.
--------------------------------------------------

      kiem tra ten mien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét