Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Peter Chou: Cứu tinh hay người cản đường HTC?

dang ky ten mien | kiem tra ten mien
----------------------------------------

Ở năm thứ 10 tại vị ghế Tổng Giám đốc HTC, Peter Chou được xem là kiến trúc sư làm nên những smartphone thành công của hãng. Nhưng nhiều người cũng cho rằng, ông đang là "chướng ngại vật" cản đường sự phát triển của HTC.
Ảnh
Tổng Giám đốc HTC, Peter Chou tại lễ công bố HTC One - Ảnh: Internet.
Trong hàng tá cựu lãnh đạo và lãnh đạo hiện thời của HTC được hãng tin Reuters phỏng vấn, nhiều người cho rằng chính phong cách lãnh đạo cũ kĩ và tầm nhìn chiến lược yếu của ông Chou đã khiến HTC thụt lùi, trái ngược hẳn với Apple và Samsung.
Trước công chúng, ông Chou từng khẳng định không có ý định từ chức. Những người được phỏng vấn tiết lộ một phần trong những yếu kém của HTC là không có người kế nhiệm trong nội bộ. Tuy nhiên, phản bác lại những thông tin từ Reuters, đại diện HTC khẳng định toàn thể nhân viên công ty đều hài lòng với sự lãnh đạo của ông Chou. “Gia đình HTC One – dòng sản phẩm nhận được tán dương từ báo chí và người tiêu dùng – là kết quả của tầm nhìn và tài lãnh đạo của Peter”.

Đôi mắt ám ảnh về sản phẩm

Sinh ra tại Myanmar song được nuôi dạy như một kĩ sư điện tại Đài Loan, Chou gia nhập HTC năm 1997. Đồng nghiệp mô tả ông là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo với đôi mắt luôn ám ảnh về vật liệu và thiết kế phần cứng. Nhân viên có thể xếp hàng dài nguyên mẫu điện thoại để ông kiểm tra và phê duyệt, săm soi từng góc cạnh và điểm nối. Điện thoại xếp thành từng chồng trên bàn, thậm chí tràn cả ra sàn phòng làm việc của ông.
Sự chú tâm tới từng chi tiết và thiện chí của Chou trong việc ra quyết định đã xây dựng được văn hóa mau chóng giải quyết nhu cầu thị trường bên trong HTC.
Ví dụ, trong cuộc họp nội bộ 2 năm trước, đội ngũ HTC nhận ra cần thêm thiết bị cho danh mục sản phẩm của mình. Ông Chou nhanh chóng vẽ lên bảng, phác thảo nét chính của một thiết bị, tầm giá và cả ngày ra mắt 3 tháng sau đó. Phần lớn nhà sản xuất cần tới 18 tháng cho dự án tương tự như vậy.
“Sở hữu năng lực lên kế hoạch và chốt: OK, đây là thứ mới mẻ và chúng ta phải hoàn thành nhanh. Đó chính là Peter”, một cựu giám đốc cấp cao người nước ngoài của HTC hồi tưởng.
Lối tiếp cận nhanh chóng tỏ ra hiệu quả vào thời điểm thị trường smartphone phát triển thần tốc. Rút ngắn giai đoạn ra mắt thị trường đồng nghĩa với HTC có thể thay đổi kế hoạch tới phút chót để tận dụng lợi thế của linh kiện mới hay rẻ hơn. Tuy nhiên, khi thị trường gần bão hòa, rất khó để khác biệt hóa sản phẩm so với đối thủ, cách tiếp cận này lại khiến HTC dễ bị tổn thương hơn. Theo lời một cựu quan chức, điểm yếu của HTC là họ không thực sự có chiến lược dài hạn, không có hướng đi rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét