Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

10 cột mốc thăng trầm của “triều đại” BlackBerry

dang ky ten mien | kiem tra ten mien
----------------------------------------

BlackBerry (trước đó tên là RIM – Research in Motion) là hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng của Canada. Hãng đã từng là một tên tuổi đình đám trong suốt thời kì tiền smartphone và được biết tới như nhà sản xuất những thiết bị cầm tay hàng đầu của thế giới.
Trước khi có sự trỗi dậy của Apple và Samsung, BlackBerry có lúc chiếm tới 90% thị phần điện thoại toàn thế giới. Thế nhưng, việc cơn bão smartphone ập đến, BlackBerry với tư tưởng chậm tiến và chậm thay đổi để thích nghi đã mất số lượng khá lớn khách hàng. Và điều gì cũng phải đến, với doanh thu ngày càng giảm, BlackBerry phải tự rao bán mình như thông báo gần đây của hãng.
Chúng ta hãy cùng nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển của hãng sản xuất điện thoại lớn nhất của Canada qua 10 sự kiện tiêu biểu.

1984: Research in Motion (RIM) ra đời

Ảnh
Một nhóm các sinh viên kĩ thuật gồm Mike Lazaridis và Douglas Fregin đã thành lập công ty với tên gọi ban đầu là Research in Motion (RIM) vào năm 1984 tại Waterloo, Canada. Những năm đầu, nhóm sinh viên này chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ không dây dựa trên chuẩn Mobitex.
RIM đã cho ra đời các thiết bị đầu cuối dựa trên công nghệ truyền thông không dây như modems và máy nhắn tin. Đây là tiền đề cho việc phát triển các thiết bị di động trong tương lai.

1992: Jim Balsillie gia nhập RIM

Ảnh
Chấp nhận cắt giảm 60% thu nhập của mình, thế chấp căn nhà và đóng góp 160,000 Bảng cho RIM, James Basillie đã đánh cược tất cả những gì mình có khi gia nhập công ty vào năm 1992. Ông đã mang những kinh nghiệm kinh doanh quý báu của mình để giúp cho RIM có thể phát triển hơn nữa. Ông và Lazaridis là 2 vị CEO đầu tiên của RIM lúc bấy giờ.

1998: chiếc BlackBerry đầu tiên ra đời

Ảnh
Chiếc máy nhắn tin RIM 900 Inter@ctive được công bố lần đầu tiên vào năm 1996, được thiết kế gồm một bàn phím trượt và màn hình hiển thị nhỏ cho phép nhắn tin qua mạng không dây. Ngoài ra, nó còn có chức năng gửi fax và mail.
Nhưng phải tới năm 1998, thiết bị cầm tay RIM 950 Wireless Handheld mới thật sự là sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của BlackBerry. Bàn phím QWERTY của 950 khá giống với bàn phím của BlackBerry hiện nay, khi các phím bấm lồi lên và hơi bo tròn giúp cho người dùng có thể bấm dễ dàng hơn. Thoạt nhìn qua các phím bấm này khá giống với những trái Berry ở xứ sở Bắc Âu và cũng chính từ đấy, cái tên BlackBerry chính thức xuất hiện và gắn liền với các sản phẩm của RIM.
Sau khi gây được tiếng vang với BlackBerry 950, RIM đã thiết lập mối quan hệ với một số đối tác quan trọng lúc bấy giờ là IBM, BellSouth Wireless (sau này được tách ra thành 2 công ty Cingular và AT&T) và Rogers Cantel.
Tiếp theo đó, BlackBerry khai trương dịch vụ email của mình vào năm 1999. Cổ phiếu của công ty cũng được niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ của Mỹ với số vốn lên tới 150 triệu Bảng Anh. Với thành công lúc bấy giờ, cổ phiếu của công ty liên tục tăng tỉ lệ thuận với doanh số bán hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét